Nhông xích cấu tạo nguyên lý, ứng dụng, phân loại

Nhông xích và những  nguyên lý cấu tạo, ứng dụng của nó bạn cố biết hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về chúng.

Nguyên lý chế tạo:
Nguyên lý chế tạo ra chúng chia làm 2 loại:
+ Nhông được làm từ phôi dập.
+ Đầu tiên người ta dùng phần đĩa để chế tạo nhông và phần mayơ riêng (sau đó ghép lại bằng cách hàn lại hoặc ghép lại bằng bulong.

Bánh răng, xích công nghiệp

a) nhông xích con lăn đơn
b) nhông xích con lăn 2 dãy
c) nhông xích con lăn đơn - hàn mayơ
d) nhông xích con lăn đơn - bắt mayơ bulong
e) nhông xích con lăn đơn - ghép mayơ

Biên dạng và kích thước của răng nhông xích

Điều đầu tiên cần chú ý là kích thước của nhông và kích thước của xích theo kèm cần thiết kế. Đối với các loại xích tiêu chuẩn thì tất cả các kích thước của răng đĩa xích đều được tiêu chuẩn hóa với tiêu chuẩn số hóa tên xích với tên nhông.

Đối với các răng trong mặt căt dọc bánh răng ta cần thiết kế vát tròn cho chúng. Dạng hình thang là một trong các biên dạng răng điển hình cho một chiếc nhông răng. Đối với đĩa xích con lăn và xích ống biên dạng răng có 3 dạng: lồi, thẳng, lõm.., trong đó dạng lõm được sử dụng nhiều hơn cả.

Thông thường, bộ truyền xích dùng để giảm tốc độ và tăng lực truyền, do đó Z1 < Z2. Nếu số răng càng nhỏ thì góc xoay bản lề lớn làm xích nhanh mòn. Ngoài ra, khi số răng đĩa xích nhỏ làm tăng tải trọng động, gây nên va đập, xích với nhông mau hỏng và gây nên tiếng kêu lớn. Do đó thường phải hạn chế số răng nhỏ nhất của nhông xích, có thể chọn Zmin = 11~15, đối với xích răng thì giá trị số răng nhỏ nhất tăng lên 20~30%. Đối với bộ truyền chịu tải trọng va đập, ta nên chọn Zmin >= 21.

Khi thiết kế hệ thống bộ truyền xích cần lưu ý các điểm sau:
Bánh răng, xích công nghiệp

1. Lực tác dụng trong bộ truyền xích
2. Tải trọng động của toàn mạng
3. Động năng va đập

Thông tin các dạng hỏng báo trước cần thay thế bảo dưỡng quan trọng:

- Hiện tượng bản lề mòn
- COn lăn vị vỡ, mòn hay bị hỏng
- Răng đĩa xích bị mòn trong quá trình sử dụng
- Má xích xoay tương đối so với chốt và ống (nhão giãn xích)

Nguyên nhân: chủ yếu do ma sát giữa má xích, ma sát giữa ống và con lăn, độ căng đạt đến giá trị tới hạn (đối với các bộ truyền không điều chỉnh được khoảng cách trục, hoặc đã hết giới hạn điều chỉnh)

0 nhận xét:

Speak up your mind

Tell us what you're thinking... !

Be The fan Of Trackers

Our Sponsors