Những vấn đề liên quan tới nhông xích

Nhông xích được sửa chữa theo thời gian nhất định sẽ giúp xe hoạt động trơn chu, truyền động hiệu quả và tránh được các rủi do không đáng có do tuột xích và đứt xích.
.

Nhông và xích thuộc một trong những linh kiện quan trọng ở hệ thống truyền động, đặc biệt là xe môtô, vốn chạy nhông xích trần.Vì vậy hãy chú ý và chăm sóc chúng đúng cách giúp chiếc xe vận hành trơn tru đồng thời đảm bảo cho sự an toàn của chính bạn.
bánh răng giá rẻ, bánh răng thái, xích công nghiệp chất lượng, mua xich cong nghiep


Tác hại của nhông xích bẩn

Đầu tiên nếu nhông xích không thường xuyên vệ sinh, chăm sóc có những tác hại lớn đến vận hành của xe và an toàn của người điều khiển xe.

Nếu xích kín được bảo vệ bởi hộp xích thì xích trần trên xe môtô tiếp xúc và "va chạm" trực tiếp với ngoại cảnh môi trường và phải chống chịu với bụi bặm, bùn, đất cát và nước. Sau một thời gian sử dụng, nếu người dùng xe không chú ý chăm sóc cho nhông xích thì các vật chất trên sẽ bám đầy nhông xích, gây mài mòn và gỉ sét. Nếu kéo dài càng lâu thì xích sẽ xảy ra hiện tượng chết mắt xích, trượt mắt, đứt xích. Mắt nhông sẽ nhanh mòn, dễ gây tuột xích. Chưa kể điều đó còn làm cho nhông xích giảm khả năng hoạt động ảnh hưởng tốc độ của chiếc xe cũng như khả năng tải trọng, vượt chướng ngại vật như leo dốc của nó.


Xích bẩn, gỉ và nhông mòn dò không được thường xuyên chăm sóc

bánh răng giá rẻ, bánh răng thái, xích công nghiệp chất lượng, mua xich cong nghiep

Khi đang tham gia giao thông với vận tốc ca mà bị một trong hai vấn đề trên thì rất phiền toái. Với những xe không có quây nhựa, việc đứt xích có thể làm cuộn xích, phá nhông trước. Trường hợp xấu nhất xảy ra khi đứt xích đó là xích đứt sẽ vả vào lốc máy, có thể làm vỡ lốc máy, thậm chí gây thương tích cho người điều khiển xe.

Chăm sóc nhông xích cẩn thận để xe vận hành trơn tru, an toàn

Đôi lúc dù là xe mới nhưng khi chạy vẫn thấy xuất hiện tiếng kêu két két, rất có thể xe bạn gặp vấn đề nhông xích. Bạn phân vân và tự hỏi xe mới sao lại bị như thế- chỉ có một câu trả lời là bộ phận nhông xích xe cảu bạn đã quá nhơ vì bùn đất , cần phải bảo dưỡng vệ sinh lại.

Việc đầu tiên cần làm khi bảo dưỡng xích chính là vệ sinh xích. . Đồng thời vệ sinh phần cặn bẩn lâu ngày do dầu mỡ và bùn đất bám lại trên mặt nhông xích để thay lớp mỡ mới.

Hiện nay, các nhà sản xuất dầu nhớt và phụ gia vẫn có sẵn các loại dung dịch vệ sinh và dưỡng xích:

- Dựng chân chống giữa hoặc sử dụngng chống nâng để nâng bánh sau của xe lên

- Sử dụng bình xịch rửa xích xịt vào bề mặt và kẽ hở giữa mắt xích và đợi khoảng một vài phút để bụi bẩn trên xích bở ra.


- Dùng bàn chải đánh răng, hoặc bàn chải vệ sinh xích chuyên dụng đánh đánh sạch bụi, vật chất bản bám trên bề mặt và các mắt xích.


- Rửa lại xích bằng nước để loại bỏ hoàn toàn đất bẩn và dung dịch rửa xích còn sót lại. Dùng khăn sạch, lau khô toàn bộ xích.

Ngoài dung dịch rửa xích chuyên nghiệp, ta có thể sử dụng dầu hỏa để vệ sinh xích với giá thành rẻ hơn. Tuy nhiên, lưu ý không sử dụng dầu hỏa cho các loại xích có vòng đệm cao su (O-Ring), tránh gây dãn nở và mất chức năng của các vòng đệm này. Với xích thường, sau khi dùng dầu hỏa nên rửa thật sạch lại xích bằng nước, tránh để lây gây gỉ sét xích.
bánh răng giá rẻ, bánh răng thái, xích công nghiệp chất lượng, mua xich cong nghiep

Sau khi xích đã được vệ sinh sạch bằng dung dịch rửa, quay bánh xe và xịt đều dung dịch dưỡng xích lên các mắt xích. Nên xịch ở phần xích dưới để dung dịch dưỡng xích có thể bám cả vào nhông khi quay bánh.

Dung dịch dưỡng xích chuyên nghiệp có các thành phần hóa học giúp hạn chế ma sát giữa xích và nhông, bôi trơn lâu dài, chống nước, hạn chế bám bẩn, ăn mòn, gỉ sét và bảo vệ vòng đệm cao su.

Một lưu ý nữa khi vệ sinh xích đó là nên vệ sinh luôn cả hai nhông trước sau. Thông thường ta chỉ vệ sinh xích và nhông sau mà bỏ quên nhông trước. Hãy nhớ tháo ốp nhông trước và vệ sinh sinh thật sạch, đây cũng là nơi mà đất bẩn thường bám thành tảng rất nhiều.

Việc vệ sinh nhông xích nên được tiến hành định kỳ để kéo dài tuổi thọ nhông xích, giúp xe hoạt động trơn tru và an toàn. Việc vệ sinh nhông xích nên được thực hiện sau mỗi 500 km trong điều kiện thời tiết đẹp. Nếu trời mưa thì nên vệ sinh nhông xích sau mỗi 300 km

Nhông xích sạch có thể cải thiện hiệu năng truyền động của xe và tăng độ an toàn khi lưu thông, chúc các bạn tham gia giao thông an toàn với chiếc xe của mình cũng như có chế độ bảo hành bảo dưỡng hợp lí nhất.
bánh răng giá rẻ, bánh răng thái, xích công nghiệp chất lượng, mua xich cong nghiep

0 nhận xét:

Speak up your mind

Tell us what you're thinking... !

Be The fan Of Trackers

Our Sponsors