Cách kiểm tra bảo dưỡng nhông xích định kì

Nhông xích thường kiểm tra theo thời gian nhất định phần nào giúp xe sử dụng bền hơn, truyền động hiệu quả và giúp giảm thiểu được những tai nạn không đáng có do đứt xích hay tuột xích.
1
.
bánh răng chống ăn mòn, banh rang giá rẻ, mua xích công nghiệp, xich cong nghiep mua ở đâu
Xích và nhông thuộc thuộc nhóm linh kiện quan trọng ở hệ thống truyền động, đặc biệt là xe môtô, vốn chạy nhông xích trần.Do đó hãy chú ý và chăm sóc chúng đúng cách nhằm chiếc xe hoạt động ổn định đồng thời tăng sự an toàn của bản thân.

Tác hại của nhông xích bẩn

Đầu tiên nếu nhông xích không thường xuyên vệ sinh, chăm sóc có những tác hại lớn đến vận hành của xe và an toàn của người điều khiển xe.


Khác với xích kín được bảo vệ bởi hộp xích, xích trần trên xe môtô tiếp xúc và "va chạm" trực tiếp với ngoại cảnh môi trường và phải chống chịu với bụi bặm, bùn, đất cát và nước. Sau một thời gian sử dụng, chúng rất có thể sẽ bị gỉ sét từ đó dẫn đến hiện tượng nhông xích bị ăn mòn nếu chúng ta không chú ý vệ sinh nó. Nếu kéo dài càng lâu thì xích sẽ xảy ra hiện tượng chết mắt xích, trượt mắt, đứt xích. Mắt nhông sẽ nhanh mòn, dễ gây tuột xích. Chưa kể điều đó còn làm cho nhông xích giảm khả năng hoạt động ảnh hưởng tốc độ của chiếc xe cũng như khả năng tải trọng, vượt chướng ngại vật như leo dốc của nó.
2

bánh răng chống ăn mòn, banh rang giá rẻ, mua xích công nghiệp, xich cong nghiep mua ở đâu

Xích bẩn, gỉ và nhông mòn dò không được thường xuyên chăm sóc
Nếu hai trường hợp trên xảy ra khi xe đang lưu thông ở vận tốc cao thì sự an toàn cho người điều khiển xe sẽ không được bảo đảm. Với những xe không có quây nhựa, việc đứt xích có thể làm cuộn xích, phá nhông trước. Trường hợp xấu nhất xảy ra khi đứt xích đó là xích đứt sẽ vả vào lốc máy, có thể làm vỡ lốc máy, thậm chí gây thương tích cho người điều khiển xe.

Việc chăm sóc bảo dưỡng xe định kì là điều rất cần thiết bởi nếu chúng ta làm thế không những kéo dài và duy trì độ bền của máy móc đồng thời nó còn giúp chạy trơn chu, hơn thế nữa cũng chính là bảo vệ tới an toàn của bản thân chúng ta

Bạn có khi nào nghe thấy tiếng kêu lạ khi đang đi xe, điều này rất có tể là do nguyên nhân nhông xích của bạn bị bẩn gây kẹt xích từ đó tạo ma sát lơn khi hoạt động và pát ra tiếng kêu, luc này bạn cần làm là đi vệ sinh bảo dưỡng lại.
4
bánh răng chống ăn mòn, banh rang giá rẻ, mua xích công nghiệp, xich cong nghiep mua ở đâu
Việc đầu tiên cần làm khi bảo dưỡng xích chính là vệ sinh xích. Dù chiếc xe của bạn có đang dùng loại xích nào thì chúng vẫn cần được chăm sóc và bảo dưỡng. Trên bề mặt xích thường có một lớp mỡ, sau khi sử dụng một thời gian đất bẩn thường bám vào bề mặt vầ các kẽ mắt xích. Vệ sinh, loại bỏ các cặn bẩn này sẽ giúp tránh hiện tường mài mòn và chết mắt xích.

Hiện nay, các nhà sản xuất dầu nhớt và phụ gia vẫn có sẵn các loại dung dịch vệ sinh và dưỡng xích:

- Dựng chân chống giữa hoặc sử dụngng chống nâng để nâng bánh sau của xe lên

- Sử dụng bình xịch rửa xích xịt vào bề mặt và kẽ hở giữa mắt xích và đợi khoảng một vài phút để bụi bẩn trên xích bở ra.



- Dùng bàn chải đánh răng, hoặc bàn chải vệ sinh xích chuyên dụng đánh đánh sạch bụi, vật chất bản bám trên bề mặt và các mắt xích.



- Rửa lại xích bằng nước để loại bỏ hoàn toàn đất bẩn và dung dịch rửa xích còn sót lại. Dùng khăn sạch, lau khô toàn bộ xích.

Ngoài dung dịch rửa xích chuyên nghiệp, ta có thể sử dụng dầu hỏa để vệ sinh xích với giá thành rẻ hơn. Tuy nhiên, lưu ý không sử dụng dầu hỏa cho các loại xích có vòng đệm cao su (O-Ring), tránh gây dãn nở và mất chức năng của các vòng đệm này. Với xích thường, sau khi dùng dầu hỏa nên rửa thật sạch lại xích bằng nước, tránh để lây gây gỉ sét xích.

Sau khi xích đã được vệ sinh sạch bằng dung dịch rửa, quay bánh xe và xịt đều dung dịch dưỡng xích lên các mắt xích. Nên xịch ở phần xích dưới để dung dịch dưỡng xích có thể bám cả vào nhông khi quay bánh.
22
bánh răng chống ăn mòn, banh rang giá rẻ, mua xích công nghiệp, xich cong nghiep mua ở đâu

Dung dịch dưỡng xích chuyên nghiệp có các thành phần hóa học giúp hạn chế ma sát giữa xích và nhông, bôi trơn lâu dài, chống nước, hạn chế bám bẩn, ăn mòn, gỉ sét và bảo vệ vòng đệm cao su.

Một lưu ý nữa khi vệ sinh xích đó là nên vệ sinh luôn cả hai nhông trước sau. Thông thường ta chỉ vệ sinh xích và nhông sau mà bỏ quên nhông trước. Hãy nhớ tháo ốp nhông trước và vệ sinh sinh thật sạch, đây cũng là nơi mà đất bẩn thường bám thành tảng rất nhiều.

Hãy chú ý vệ sinh nhông xích định kỳ theo thời gian hoặc theo số km đã xử dụng nếu theo thời gian thì bạn lên một tháng một lần tùy vào điều kiện thời tiết mưa hay nắng nhưng nếu cẩn thận mình nghĩ các bạn lên 3 tuần một lần, còn đối với với kiểu thời tiết nắng mưa thất thường các bạn có thể thực hiện việc này khi đã sử dụng được 500km theo công tơ mét ( nói tiếng Việt cho dễ) nếu thời tiết thuận lợi đẹp, còn nếu vào mùa muà mưa mình khuyên lên vệ sinh sau mỗi 300km

Nhông xích sạch có thể cải thiện hiệu năng truyền động của xe và tăng độ an toàn khi lưu thông, chúc các bạn tham gia giao thông an toàn với chiếc xe của mình cũng như có chế độ bảo hành bảo dưỡng hợp lí nhất.

0 nhận xét:

Speak up your mind

Tell us what you're thinking... !

Be The fan Of Trackers

Our Sponsors